การติดตั้งเมทัลชีทในงานโครงสร้างขนาดใหญ่อย่างเช่นโรงงาน โกดังเก็บสินค้า ลานจอดรถขนาดใหญ่ หากเลือกใช้เพียงหลังคาเมทัลชีทเพียงอย่างเดียว จะทำให้พื้นที่ด้านใต้หลังคามีแสงสว่างไม่เพียงพอ แต่ครั้นจะติดตั้งไฟเปิดใช้ตลอดทั้งวันก็จะสิ้นเปลืองพลังงาน และมีหน่วยค่าไฟฟ้ารายเดือนที่สูงโดยใช่เหตุ

การใช้แผ่นโปร่งแสงสลับกับเมทัลชีทจึงเป็นทางเลือกที่เจ้าของโครงการให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แต่รู้หรือไม่หากต้องการเลือกใช้แผ่นโปร่งแสง เหตุใดจึงควรเลือกสั่งซื้อจากโรงรีดเดียวกันกับแผ่นเมทัลชีท วันนี้ Inno-Cons มีคำตอบมาให้ค่ะ

หลายๆคนจะเคยสังเกตุว่า เมื่อสั่งแผ่นเมทัลชีทที่โรงรีด จะมีรูปลักษณะลอน (Profile) ที่หลากหลายหน้าตา โดยที่เราจะคุ้นเคยกับชื่อลอนมาตรฐาน 760 ที่นิยมใช้งานทั่วไป แต่ตัวลอน 760 นี้เองก็มีหลากหลายหน้าตา ที่มีความต่างเพียงเล็กน้อย แต่อาจทำให้เกิดปัญหาความไม่พอดีในการติดตั้ง และยิ่งกว่านั้นเมื่อรูปลอนไม่ปิดกันอย่างแนบสนิทยังนำไปสู่ปัญหาน้ำรั่วได้ในภายหลัง

การเลือกใช้เมทัลชีท และแผ่นโปร่งแสงจากโรงรีดเดียวกัน จะช่วยป้องกันปัญหารูปลักษณะลอนไม่ตรงกัน ทำให้การทำงานสะดวกยิ่งขึ้น ป้องกันปัญหาน้ำรั่วภายหลังได้เป็นอย่างดี

นอกจากการเลือกรูปลอนที่เหมาะสม ตรงกันของแผ่นเมทัลชีทและแผ่นโปร่งแสง การติดตั้งอย่างถูกต้องยังเป็นการช่วยลดโอกาสเกิดปัญหาน้ำรั่วซึม โดยผู้ติดตั้งควรสอบถามวิธีการติดตั้งกับโรงรีดก่อนหากเป็นรูปลอนที่มีความพิเศษ หรือไม่เคยติดตั้งมาก่อน

แต่การป้องกันปัญหาน้ำรั่วซึมนั้น ยังมีอีกปัจจัยสำคัญ คือการเลือกแผ่นโปร่งแสงที่ได้คุณภาพ เนื่องจากแผ่นโปร่งแสงจะมีประกอบไปด้วยวัสดุหลากหลายชนิด ทั้ง ไฟเบอร์กลาส เรซิน โพลีเอสเตอร์ ฟิล์ม และองค์ประกอบอื่นๆ คุณภาพของวัสดุองค์ประกอบเหล่านี้ รวมทั้งเทคโนโลยีในการผลิตที่ได้มาตรฐาน จะช่วยทำให้แผ่นโปร่งแสงมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ทนทานต่อสภาพอากาศ โดยจะสามารถดูคุณภาพของแผ่นได้จากเอกสารรับรองคุณภาพ และจากอายุการรับประกันของแผ่นโปร่งแสง