VOCs (วีโอซี) ที่เรากำลังพาทุกท่านไปทำความรู้จักในวันนี้ ที่มักถูกพูดถึงในกลุ่มงาน เคมีภัณฑ์ที่ใช้ในงานก่อสร้าง แต่รู้หรือไม่ว่า VOCs ที่ว่ามานี้หมายความว่าอย่างไร ทำไมหลายๆ ผลิตภัณฑ์จึงออกมาพูดถึงสารประเภทนี้มากขึ้น และมีความสำคัญอย่างไรที่เราควรตระหนักถึงผลกระทบที่เราจะได้รับจากสิ่งนี้


VOCs (Volatile Organic Compounds)
เป็นสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย เป็นกลุ่มสารประกอบอินทรีย์ที่มีคุณสมบัติที่สามารถระเหยตัวเป็นไอได้ง่าย สามารถกระจายตัวในอากาศได้ในอุณหภูมิและความดันปกติ โดยจะมีองค์ประกอบของสารได้แก่ อะตอมของธาตุคาร์บอน ไฮโดรเจน และมีองค์ประกอบอื่นๆ ได้แก่ ออกซิเจน ฟลูออไรด์ คลอไรด์ โบรไมด์ ซัลเฟอร์ และไนโตรเจน ซึ่งโดยทั่วไปสารกลุ่มนี้จะพบเป็นส่วนประกอบใน สีรองพื้น สีทาบ้าน สีทาไม้ กาว โพลียูริเทน(พียู) ยาแนวสำหรับงานอุตสาหกรรม หรือตัวทำละลายต่าง ๆ

อันตรายจากสาร VOCs

สาร VOCs สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทั้งจากทางการหายใจ การสัมผัสทางผิวหนัง และการกินหรือดื่มเข้าไป หากได้รับในปริมาณไม่มากจากการสูดดม จะทำให้เจ็บไข้ ไม่สบาย เจ็บคอ หายใจไม่สะดวก ระคายเคืองตา แก้วตา จมูก คอ ทรวงอก ไอ ปวดศรีษะ ง่วงนอน วิงเวียนศีรษะ ซึมเศร้า

แต่หากได้รับเป็นปริมาณที่มากจะทำให้เกิดการทำลายระบบประสาทส่วนกลาง คือไปกดประสาทส่วนกลางทำให้หมดสติได้ทันที หรือในกรณีที่ได้รับสาร VOCs ปริมาณน้อย แต่ต่อเนื่องเป็นเวลานานก็จะทำให้เกิดปัญหาเรื้อรัง อาจทำให้เกิดมะเร็ง เกิดการเสื่อมของเนื้อเยื่ออวัยวะภายใน มีปัญหาต่อระบบพันธุกรรม ระบบฮอร์โมน โรคทางระบบสืบพันธุ์ เป็นหมัน ในหญิงที่ตั้งครรภ์อาจทำให้เกิดการพิการของเด็กแรกเกิด

ดังนั้น จึงมีหน่วยงานที่ดูแลด้านสิ่งแวดล้อมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้ความสำคัญกับค่ามาตรฐานของสาร VOCs ถือเป็นมาตรฐานสำคัญ ในการวัดระดับคุณภาพของ “ผลิตภัณฑ์สีเขียว (Green Product)” และเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยจากสาร VOCs ท่านสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับมาตรฐานการผลิต LEED (Leadership In Energy And Environmental Design) ซึ่งเป็นมาตรฐานการใช้งานวัสดุในการก่อสร้างอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่เป็นยอมรับและถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในระดับสากล ถูกพัฒนาโดยองค์กรของสหรัฐอเมริกา หรือมองหาผลิตภัณฑ์ที่เขียนว่า Low VOC เพื่อให้มั่นใจว่าเราเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยต่อตัวเราและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

เคมีภัณฑ์ของซีลเลกซ์ที่จัดอยู่ในกลุ่ม Low VOCs 

  • ซีลเลกซ์ Sx-100 ไฮบริด โพลิเมอร์ นำมาใช้ทดแทนกาวพียู ในงานติดตั้งกรอบวงกบ-ประตูหน้าต่าง มีจุดเด่นที่ Low VOCs ไม่มีกลิ่น ยึดเกาะได้ดีและใช้งานได้ดีแม้คอนกรีตเปียกชื้น
  • ซีลเลกซ์ Sx-700 กาวตะปู เทคโนโลยีใหม่ พัฒนาสูตรต่อยอดจากไฮบริด โพลิเมอร์นอกจากเป็นกาวที่ Low VOCs แล้วยังเพิ่มประสิทธิการรับน้ำหนัก ความเร็วในการเซตตัวทำให้งานเสร็จได้เร็วขึ้น
  • ซีลเลกซ์ Sx-8000 Non-Stain Silicone Movement ±50% ซิลิโคนยาแนวสำหรับยิงงานรอยต่อแผ่น ACP รองรับการหด-ขยายตัว ไม่เกิดคราบ สั่งผลิตสีได้ตามต้องการ
  • ซีลเลกซ์ Sx-1500 High Flowable Movement ±25% อะคริลิคชนิดพิเศษสำหรับงานรอยต่อภายในอาคาร งานบิวท์อิน ที่มีร่องยาแนวขนาดเล็ก สั่งผลิตสีให้เข้ากับวัสดุได้