เครื่องหินเจียรไฟฟ้า หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ ลูกหมู เป็นอุปกรณ์ที่ช่างหลายๆท่านย่อมคุ้นเคยกันดี เนื่องจากสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย แต่หนึ่งในการใช้งานที่นิยมที่สุดคงหนีไม่พ้นการใช้งานกับใบตัดเหล็ก เพื่อใช้ตัดเหล็กกล่อง เหล็กท่อน สแตนเลส

แต่เมื่อทำการตัดเหล็กนั้น จะเกิดการหมุนของใบตัดที่ความเร็วสูง ทำให้การใช้งานจำเป็นต้องมีความระมัดระวังเสมอเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ วันนี้เราได้รวบรวมขั้นการเตรียมตัว และวิธีการตัดเหล็กด้วยลูกหมูอย่างถูกต้อง เพื่อการทำงานที่ปลอดภัย ทำงานไว โดยมั่นใจไม่ต้องกลัวใบตัดแตก

การขันใบตัดให้พอตึงมือ

การประกอบใบตัดเข้ากับหินเจียรไฟฟ้า สามารถประกอบโดยใช้ด้านใดของแผ่นอยู่ด้านในก็ได้เหมือนกัน โดยการล็อคแผ่นเข้ากับหินเจียรให้ล็อคแค่พอตึงๆมือพอ ไม่ต้องขันให้แน่นมากไปก็เพียงพอที่จะทำให้แผ่นใบตัดไม่ส่าย ปลอดภัย

สวมถุงมือ และอุปกรณ์ป้องกัน

การเตรียมอุปกรณ์ให้เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยควรสวมเสื้อผ้าที่กระชับกับร่างกาย ไม่มีส่วนที่ห้อยระโยงระยาง เพื่อความคล่องตัวในการทำงาน และนอกจากนี้ควรสวมเครื่องมือป้องกันตามจุดต่างๆเช่น ถุงมือ รองเท้าเซฟตี้ แว่นเซฟตี้ และประกอบชิ้นการ์ดของเครื่องหินเจียร์เพื่อป้องกันในกรณีหากแผ่นแตก ก็จะช่วยกันการกระเด็นเข้าหาตัวได้

จับเครื่องให้มั่นคง และอยู่ในท่าทางที่ถูกต้อง

การจัดท่าในการใช้งานหินเจียร จับหินเจียรด้วยสองมือ ข้างหนึ่งจับหัวฝั่งใบตัดให้มั่นคง ส่วนมืออีกข้างจับปลายท้ายหินเจียรโดยหากเป็นชนิดมีสายไฟ ให้เดินสายไฟพาดผ่านหัวไหล่เพื่อไม่ให้สายไฟแกว่งไปมาขณะทำการตัดเหล็ก

ส่วนการจับหินเจียร์นั้น หากเราใส่การ์ดป้องกันสามารถจับหมุนฝั่งใดก็ได้ตามสะดวก แต่แนะนำให้ใช้ด้านที่ทิศทางสะเก็ดไฟกระเด็นออกจากตัว เพื่อความสะดวกปลอดภัยในการตัด โดยควรเลือกตัดในบริเวณที่สะเก็ดไฟไม่กระเด็นไปโดนวัสดุอย่างอื่น และไม่เป็นจุดที่มีการสันจรไปมาเช่น บริเวณที่โล่งกว้าง หรือหันเข้าฝั่งกำแพง

ตัดเป็นแนวตรง

การตัด ตั้งแนวการตัดให้ดี เป็นเส้นตรงตลอดทั้งรอย เพราะหางตัดรอยเข๋หรือเอียงไปมา อาจเสี่ยงต่อการที่ใบจะเกิดการบิดเบี้ยวทำให้ใบแตกได้

การกดใบตัดให้ค่อยๆกดลงเบาๆเป็นระยะๆ ไม่กระแทกหรือเคาะใบตัดรุนแรง เพราะจะทำให้ใบตัดบิ่นเสียหายได้ไว และยังเสี่ยงต่อการทำให้ใบแตกได้เช่นกัน

หากชิ้นงานมีขนาดใหญ่กว่าใบตัด ให้ค่อยๆตัดทีละด้าน โดยใช้เหล็กฉากในการตีเส้นรอบให้ตรงดีก่อน เพื่อให้รอยตัดสวยเรียบเนียน

เลือกใบตัดที่ดี

นอกจากปัจจัยด้านการใช้งานที่ต้องระมัดระวังดังข้อที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว การเลือกใบตัดที่ได้คุณภาพก็เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญเช่นกัน ควรเลือกใบตัดที่มีการเสริมเส้นใยป้องกันการแตกและฉีกขาด เพื่อช่วยลดโอกาสเกิดปัญหาตามมาภายหลัง

โดยใบตัดเหล็กในท้องตลาดจะมีหลากหลายเกรด หลากหลายรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป โดยแผ่นที่มีเส้นใยที่มีความหนา และวางความถี่ที่เหมาะสมจะช่วยให้สามารถป้องกันการแตกได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยังคงความสามารถในการตัดที่ดี

ใบตัดคุณภาพ จากโทโร่

หากต้องการใบตัดที่มีคุณภาพ มั่นใจได้ว่างจะช่วยให้ทำงานได้สะดวกรวดเร็ว และปลอดภัย เลือกใช้ใบตัด “โทโร่” ใบตัดเหล็กคุณภาพสูง “ตัดไว ใช้ทน” ผลิตภัณฑ์คุณภาพจาก “โปรฟาส์ท” แบรนด์อันดับ 1 ที่ช่างทั่วไทยนิยม และให้ความไว้วางใจมามากกว่า 30 ปี

ดูรายละเอียดใบตัด “โทโร่” เพิ่มเติม คลิก