การยาแนวในงานก่อสร้างนั้น จุดประสงค์หลักจะเป็นการยาแนวเพื่อปิดรอยต่อ และป้องกันการรั่วซึมระหว่างวัสดุ โดยยาแนวจะมีหลากหลายชนิดเพื่อตอบสนองการใช้งานของช่าง ทั้งซิลิโคนยาแนว ยาแนวไฮบริดโพลิเมอร์ และยาแนวอะคริลิค

การยาแนวในงานหลายๆประเภท จะถูกใช้ในรอยต่อบริเวณที่สังเกตุเห็นได้อย่างชัดเจน เช่นรอยต่อเฟอร์นิเจอร์ ยาแนวขอบบัว ยาแนวอ่างล้างมือ ยาแนวกรอบหน้างต่าง ทำให้นอกจากจะต้องยองยาแนวปิดรอยต่อให้ไม่เกิการรั่วซึม การเก็บงานให้สวยเนียบเนียนดูเป็นธรรมชาติ ก็เป็นอีกส่วนความสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

โดยการปาดแต่งยาแนวให้เนื้อเรียบเนียนสวย จะมีสองวิธีที่นิยมใช้ ทำได้ง่าย ให้ผลลัพธ์ที่ดี ได้แก่ การใช้น้ำยาล้างจานผสมน้ำ และ การใช้ก้นกระบอกยาแนว

การใช้น้ำยาล้างจานผสมน้ำ

การใช้น้ำยาล้างจานผสมน้ำเป็นวิธีที่ง่าย เหมาะสำหรับงานรอยต่อขนาดเล็ก โดยผสมน้ำและน้ำยาล้างจานใส่ในแก้วพลาสติกขนาดเล็ก ใช้นิ้วมือจุ่มน้ำยาเพื่อปาดเก็บยาแนว ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เนื้อยาแนวไม่ติดนิ้ว และให้ผิวที่เรียบเนียนสวย

การใช้ก้นหลอดยาแนว

ก้นหลอดยาแนวจะเป็นทรงกระบอกลึก ทำให้นิยมนำมาใช้ในการปาดเก็บยาแนว โดยสามารถบีบก้นหลอดให้มีมุมและขนาดตามที่ต้องการ และปาดเนื้อยาแนวได้ทันที วิธีการนี้จะช่วยเก็บเนื้อยาแนวส่วนเกินได้อย่างง่ายดาย ได้ร่องที่มีความสม่ำเสมอกัน และยังสะดวกไม่ต้องกลัวเนื้อยาแนวเลอะอีกด้วย

จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะใช้วิธีใดก็สามารถให้ผลที่ดี เรียบเนียนสวยโดยง่าย แต่อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การทำงานเป็นอย่างง่ายดาย เก็บงานง่าย ประหยัดเวลา ก็ควรเลือกยาแนวที่ได้คุณภาพเช่นกัน ยาแนวที่ดีเนื้อจะมีความแน่น เรียบเนียนในตัวเอง ทำให้ปาดเก็บงานได้ง่าย มีระยะเวลาในการแห้งตัวที่เหมาะสมกับการทำงาน ไม่แห้งเป็นขุย และที่สำคัญต้องยึดเกาะดีเพื่อการปิดรอยต่อได้แนบสนิทสวยงาม