กาวตะปู (Adhesive) เป็นกาวสำหรับใช้ในงานก่อสร้าง ใช้ทดแทนการตอกตะปูหรือการยิงตะปูลม โดยมีคุณสมบัติสำคัญ คือ มีแรงยึดเกาะที่สูง ติดแน่นตลอดอายุการใช้งาน แต่ใช่ว่าการเลือกใช้กาวตะปูจะเหมาะกับงานทุกชนิด การตอกตะปูหรือยิงตะปูลมนั้นยังคงมีความสำคัญถ้าช่วยให้งานเสร็จได้เร็วขึ้น ลองนึกภาพตามนี้ หากเราต้องการติดตั้งวัสดุอย่างใดอย่างนึงในแนวแขวน แล้วต้องคอยจับเอาไว้จนกว่ากาวจะแห้ง ก็ต้องเสียแรง เสียเวลาทำให้งานช้าลงไปอีก ดังนั้น การทำงานช่างไม่มีวิธีที่ถูกต้อง 100% มีแต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย 100% เป็นสำคัญ

เมื่อทราบดังนี้แล้วการบ่งบอกว่ากาวตะปูเหมาะกับงานแบบไหน ควรต้องตอบว่าใช้ได้ทั้งหมดกับงานก่อสร้าง ถ้าผ่านการคำนวนปริมาณการใช้งานอย่างถูกต้อง แต่ถ้าจะให้เข้าใจได้ง่ายจะขอยกตัวอย่างรูปแบบการใช้งานที่เมื่อใช้กาวตะปูติดตั้งแทนการตอกตะปูหรือใช้ร่วมกัน มีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยดังนี้

งานติดตั้งลูกตั้งลูกนอนไม้บันได

งานติดตั้งลูกตั้งลูกนอนไม้บันได วัสดุที่นำมาใช้เป็นไม้จริงหรือไม้เทียม ซึ่งเป็นวัสดุที่มีการเจาะได้สะดวก จึงมักใช้กาวตะปูเข้าไปติดตั้งร่วมด้วย เพื่อเสริมแรงยึดเกาะป้องกันไม่ให้พุก หรือตะปูที่ยิงถอนตัวหลังจากการใช้งานผ่านไประยะเวลาหนึ่ง การติดตั้งจะใช้กาวตะปูยิงลงไปที่หลังวัสดุ หรือที่พื้นปูน โดยที่ควรทำความสะอาดปัดฝุ่นให้เรียบร้อยทุกครั้ง จากนั้นเริ่มติดตั้งไม้ตามลำดับ หากติดเพียงไม้บันไดลูกนอน โดยเลือกใช้เพียงกาวในการติดตั้ง ให้ติดตั้งจากชั้นบนลงมาชั้นล่าง หากติดตั้งแบบมีการใส่สลักให้ติดตามวิธีที่มีความชำนาญของตัวเองได้เลย โดยหลังจากติดตั้งเสร็จให้มีการปิดกั้นพื้นที่ ไม่ให้มีการผ่านไปมา เพื่อรอให้กาวเซตตัวอย่างน้อย 1 ชั่วโมง (เฉพาะกรณีที่ใช้ ซีลเลกซ์ Sx-700 กาวตะปูทั่วไปต้องทิ้งไว้อย่างน้อย 24 ชม.) หลังจากนั้นสามารถทำงานต่อได้ตามปกติ

งานติดตั้งวัสดุตกแต่งผนังในแนวแขวน หรืองานติดตั้งวัสดุเหนือหัว

งานติดตั้งวัสดุตกแต่งผนังในแนวแขวน หรืองานติดตั้งวัสดุเหนือหัว วัสดุตกแต่งผนังดังกล่าวมักจะเป็น กระจกเงา กระจกเคลือบสี หินเทียม กระเบื้องโมเสค ซึ่งเป็นวัสดุที่เจาะได้ยาก มีผิวเรียบแข็งกะเทาะแตกได้ง่าย การหลีกเลี่ยงการเจาะจึงช่วยประหยัดต้นทุนได้ดีกว่า การติดตั้งจะมีการใช้กาวตะปูยิงลงไปที่หลังวัสดุ โดยที่ควรทำความสะอาดให้เรียบร้อยทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้กาวไปเกาะกับฝุ่น หรือคราบใด ๆ ที่เกาะอยู่บนผิววัสดุซึ่งจะทำให้ประสิทธิการยึดเกาะลดลง จากนั้นนำไปติดเข้ากับผนังที่ได้เตรียมพื้นผิวเอาไว้ แล้วนำไม้มมาค้ำยันวัสดุเพื่อป้องกันการเลื่อนไหล หรือ หลุดร่วง เมื่อเวลาผ่านไปครบ 1 ชั่วโมงก็สามารถถอดค้ำยันออกได้ (เฉพาะกรณีที่ใช้ ซีลเลกซ์ Sx-700 กาวตะปูทั่วไปต้องทิ้งไว้อย่างน้อย 24 ชม.) วันต่อไปก็สามารถใช้งานพื้นที่ดังกล่าวได้ทันที

งานอเนกประสงค์ กาวตะปู(ซีลเลกซ์ Sx-700) 

งานอเนกประสงค์ กาวตะปู(ซีลเลกซ์ Sx-700) มีความสามารถในการยึดเกาะได้กับวัสดุที่มีความความพรุนมาก-น้อยได้อย่างดีเยี่ยม เช่น คอนกรีต, เซรามิค, แก้ว, โลหะ, ไม้, ผ้า, pvc, upvc จะมีเพียงวัสดุไม่กี่ชนิดที่ไม่สามารถนำไปใช้งานร่วมกันได้ เช่น เทฟล่อน, ทองแดง, engineer, pe plastic การใช้งานสามารถทำได้โดยยิงกาวลงบนพื้นผิวที่ต้องการ จากนั้นนำไปติดตั้งใช้วัสดุค้ำยันเพื่อป้องกันการไหล ทิ้งให้กาวเซตตัว 1 ชั่วโมงแล้วจึงถอดวัสดุคำยันได้ (เฉพาะกรณีที่ใช้ ซีลเลกซ์ Sx-700 กาวตะปูทั่วไปต้องทิ้งไว้อย่างน้อย 24 ชม.)

กาวตะปูเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมานานพอสมควรแต่กาวตะปู เทคโนโลยีใหม่ อย่างซีลเลกซ์ Sx-700 มีจุดเด่นที่แตกต่างอย่างไร สามารถติดต่อได้ที่นี่