ติดตั้งครั้งเดียวมั่นใจได้ยาวนาน รู้จักกับวิธีการติดตั้งหลังคาลอนคู่อย่างถูกวิธี ช่วยป้องกันน้ำรั่วซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องกลัวน้ำรั่วซึมภายหลัง และยังช่วยให้ได้หลังคาที่สวยงามถูกใจเจ้าของบ้านอีกด้วย ต้องทำอย่างไร? ไปชมกันเลยครับ

หลังคาลอนคู่ เป็นหลังคาชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เนื่องจากเป็นหลังคาที่มีความแข็งแรง ผลิตจากวัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์ที่ทนทาน แผ่นมีความยาวสูงทำให้สามารถประหยัดโครงสร้าง และยังมีราคาที่เข้าถึงได้ง่าย

โดยวิธีการติดตั้งหลังคาลอนคู่ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน จะเป็นการติดตั้งด้วยการใช้สกรูปลายสว่านยิงยึดเข้ากับแป เนื่องจากช่วยประหยัดเวลาในการติดตั้ง ใช้อุปกรณ์ไม่เยอะ ทำงานง่าย และยังช่วยยึดแผ่นหลังคาอย่างมั่นคง ไม่ต้องกังวลแม้เจอลมพายุที่รุนแรง

การวางโครงสร้าง

เนื่องจากแผ่นหลังคาลอนคู่มีความยาวมากกว่าแผ่นหลังคาชนิดอื่นๆ ทำให้สามารถวางระยะแปได้มากกว่าหลังคาทั่วไป โดยแผ่นลอนคู่ไซต์มาตรฐานจะมีความยาวแผ่นที่ 120 ซม. และมีระยะซ้อนทับที่ 20 ซม. ระยะแปที่เหมาะสมจะเป็น 1 เมตร ส่วนระยะจันทันจะต้องดูที่ความหนาของแปเป็นปัจจัยสำคัญ

การติดตั้งแผ่นหลังคาลอนคู่

การติดตั้งควรเริ่มจากริมด้านใดด้านหนึ่ง โดยไล่จากชายหลังคาขึ้นไป โดยลอนคว่ำจะเป็นลอนขอบริม ติดตั้งด้วยสกรูปลายสว่านที่ลอนกลาง

แผ่นต่อไปจะต้องทำการตัดแผ่น บริเวณลอนคว่ำเพื่อให้เมื่อทำการซ้อนแผ่นแล้วไม่เกิดช่องว่างที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำรั่วซึม โดยตัดแนวเฉียงจากกลางลอนคว่ำ (5 ซม. จากขอบแผ่น) ไปถึงปลายระยะซ้อนลอน (20 ซม. จากท้ายแผ่น) ทำการติดตั้งไปจนสุดปลายชายคา จึงทำการติดตั้งแผ่นหลังคาแถวถัดไป

แผ่นหลังคาแถวที่สองขึ้นไปจะต้องตัดแผ่นสองฝั่งทั้งบริเวณลอนคว่ำ และลอนประกบ เพื่อให้วางแผ่นได้แนบสนิทไม่เกิดรอยรั่ว (กรณีที่ติดตั้งแผ่นแถวสุดท้ายที่ชนตัวบ้าน หรือชนสันจั่วไม่ต้องตัดลอนคว่ำแผ่น)

การติดตั้งแผ่นหลังคาลอนคู่ จะใช้สกรูปลายสว่าน 1 ตัวต่อแผ่น โดยยิงบริเวณลอนกลางของแผ่น สกรูจะช่วยกดแผ่นให้แนบสนิดไม่เกิดรอยรั่วซึม และยังช่วยป้องกันลมดันใต้แผ่นที่อาจนำไปสู่ปัญหาแผ่นหลังคาหลุดเสียหายเมื่อเจอลมแรง

โดยการยิงสกรูติดตั้ง ควรเลือกหัวเจาะที่เหมาะสมกับชนิดของแป และความยาวสกรูที่เพียงพอต่อการยึดแผ่นหลังคา ซีลยางเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ช่วยป้องกันน้ำรั่วซึม ซึลยางที่ดีจะมีความยืดหยุ่นสูง เมื่อยิงสกรูจะมีการให้ตัวเล็กน้อย ก็สามารถมั่นใจได้ว่าไม่เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมตามมาภายหลัง

สกรูปลายสว่านโปรฟาส์ท “ซูเปอร์ลอนคู่” สกรูที่พัฒนาเพื่อการทดแทนการติดตั้งแผ่นหลังคาแบบเก่า ช่วยลดขั้นตอนการทำงาน ช่วยให้งานเสร็จไว ใช้อุปกรณ์น้อย และได้ผลลัพธ์ที่ดี

มีหัวเจาะที่คม เจาะได้ไว ไม่ต้องใช้สว่านเจาะนำ ยึดแปได้แน่นยาวนาน แกนสกรูตรงยิงไม่แกว่งทำงานง่าย ซีลยาง EPDM คุณภาพสูงให้ตัวดี มีความทนทาน แนบสนิทป้องกันน้ำรั่วซึม พร้อมสารเคลือบกันสนิมคุณภาพสูง ช่วยป้องกันการเกิดสนิมได้ยาวนาน