กาวตะปู (No more nail Adhesive) เป็นกาวสำหรับใช้งานยึดติดวัสดุต่าง ๆ ใช้ทดแทนการตอกตะปู หรือการเจาะผนังยึดพุกและสกรูได้เป็นอย่างดี เป็นกาวที่สามารถยึดได้แน่นมีแรงยึดเกาะที่สูง ติดแน่นตลอดอายุการใช้งานเหมือนการใช้งานตะปูตอกลงไปในวัสดุ จึงเรียกกาวชนิดนี้ว่า กาวตะปู

กาวตะปูมีความสามารถในการยึดเกาะได้กับวัสดุที่มีความพรุนสูง และความพรุนต่ำ ได้อย่างดีเยี่ยม เช่น คอนกรีต, เซรามิค, แก้ว, โลหะ, ไม้, ผ้า, pvc, upvc, จะมีเพียงวัสดุไม่กี่ชนิดที่ไม่สามารถนำไปใช้งานร่วมกันได้ เช่น เทฟล่อน, ทองแดง, engineer, pe plastic

ซึ่งบางท่านอาจจะมีการใช้ ซิลิโคน กาวซิลิโคน ในการติดสิ่งของของต่างๆ ซึ่งจริงๆแล้ว ซิลิโคน ไม่ได้มีคุณสมบัติที่สามารถรับแรงหรือรับน้ำหนักได้เทียบเท่ากาวตะปู จึงควรเลือกกาวตะปูในการนำไปติดตั้งสิ่งของต่างๆ จะเหมาะสมกว่า

จากที่กล่าวมาข้างต้นจะพอทราบแล้วว่า กาวตะปูนั้นยึดติดได้ดีกับวัสดุได้หลากหลายมาก โดยเราจะขอยกตัวอย่างการใช้งาน กาวตะปู เพื่อให้เห็นภาพชัดว่า ใช้ในงานใดได้บ้าง

กาวตะปู ใช้กับงานไม้ เฟอร์นิเจอร์ และ DIY
กาวตะปู มีแรงยึดสูงกว่าเมื่อเทียบกับกาวชนิดอื่นๆ สามารถยึดไม้ได้อย่างมั่นใจ

1. ติดไม้กับไม้ งานเฟอร์นิเจอร์ งาน DIY

กาวตะปู มีข้อดีคือไม่ว่าใช้งานกับไม้ชนิดใดก็มีความสามารถในการยึดเกาะที่สูงเมื่อเทียบกับปริมาณการใช้งานที่เท่ากับกาวยาง กาวลาเท็กซ์ จึงนิยมนำไปใช้ติดชิ้นงานไม้ตกแต่ง เข้ากับไม้แผ่นเรียบ เพื่อป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการขนย้ายหลังจากประกอบเสร็จจากโรงงาน

กาวตะปู กับงานติดผนัง อเนกประสงค์
กาวตะปู รับน้ำหนักได้สูง และยึดเช็ดตัวไว ทำให้ใช้งานได้ง่ายเหมาะกับงานหลากหลาย
ซีลเลกซ์ Sx-700 กาวตะปู เทคโนโลยีใหม่
ซีลเลกซ์ Sx-700 กาวตะปู เทคโนโลยีใหม่

2. ติดวัตถุต่าง ๆ เข้ากับผนังคอนกรีตหรือติดทับบนผิวกระเบื้อง

เป็นที่ทราบกันดีว่าการเจาะการติดตั้งผนังคอนกรีตหรือผิวกระเบื้องนั้นจะมีขั้นตอนและอุปกรณ์เฉพาะตัว หากไม่มีก็ไม่สามารถเจาะได้ หรือแม้มีความชำนาญพอสมควรก็มีโอกาสสูงที่จะสร้างความเสียหายให้กับผนังหรือกระเบื้องได้ ซึ่งการซ่อมแซมนั้นยุ่งยากพอสมควร วัตถุที่มักนิยมนำไปติดกับผนัง เช่น ราวแขวนผ้า ตะขอแขวนกุญแจ ตู้ยา ตู้อุปกรณ์ขนาดเล็ก ติดกระเบื้องตกแต่งผนังเล็ก ๆ น้อย ๆ (ไม่ต้องผสมปูนให้เลอะเทอะ) หรือถ้าหากพูดถึงงานก่อสร้าง เช่น ติดกระจกเงาในห้องน้ำ กระเงาตกแต่งงานบิวท์อิน ติดบัวพื้น บัวผนัง ก็สามารถนำไปใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม

งานกระจกเงามักจะถูกนำ ซิลิโคน กาวซิลิโคน ไปใช้งานติดกระจกบ่อยครั้งเนื่องจากใช้งานซีลขอบกระจกอยู่แล้ว ควรใช้กาวตะปูในการติดตั้งจะสามารถรับน้ำนักได้ดีกว่า

ใช้กาวตะปู ติดทนทาน แทานการใช้ปูน
กาวตะปู สามารถใช้งานได้ง่าย ไมต้องผสมให้ยุ่งยากเหมือนการใช้ปูน เหมาะกับงานตกแต่ง

3. ติดปูนกับปูน หรือ ติดอิฐชนิดต่างๆ กับปูน

งานปูนเป็นงานที่สร้างความเลอะเทอะให้กับหน้างานอย่างมาก ไหนจะเรื่องผสมและเก็บล้าง หากเราต้องการสร้างมุมสวนเล็ก ๆ ตกแต่งกำแพงบ้านด้วยต้นไม้ ทำที่วางกระถางต้นไม้ติดกับผนังปูน ก็สามารถเลือกใช้งานกาวตะปูได้เลย ใช้งานได้สะดวกประหยัดเวลา ไม่เลอะเทอะ

ข้อสังเกตุ
กาวตะปู ในท้องตลาด ปัจจุบันแบ่งหลัก ๆ ออกได้ 2 ประเภท กลุ่มประเภทที่เป็นสูตรน้ำมัน ซึ่งไม่เหมาะกับการนำไปใช้งานกับวัตถุที่ไม่สารเคลือบผิว เพราะสารระเหยที่อยู่ภายในเนื้อกาวจะกัดกร่อนผิววัสดุให้เกิดความเสียหายได้ ตัวอย่างความเสียหายที่เราเห็นได้บ่อยๆ เช่น กระจกเงาที่ติดอยู่ในห้องน้ำห้าง หรือ ตามปั๊มน้ำมัน จะเห็นว่ามีรอยที่กระจกถูกกัดกร่อนตามวงกรอบ ตามแนวกาวที่ยิง ซึ่งหากต้องการเลือกใช้ควรเลือกเป็นสูตรที่ไม่มีน้ำมันหรือโซเวนท์เป็นส่วนประกอบ เพื่อป้องกันปัญหาวัสดุด่างเสียหายในภายหลัง

ซีลเลกซ์ Sx-700 กาวตะปู เทคโนโลยีใหม่
ซีลเลกซ์ Sx-700 กาวตะปู เทคโนโลยีใหม่