ในทุกวันนี้กาวตะปูเป็นกาวที่นิยมนำมาใช้ในงานหลากหลายประเภท ทั้งงานวัสดุติดผนังอเนกประสงค์ งานติดตั้งคิ้วบัว ตกแต่งผนังด้วยวัสดุต่าง ๆ เช่น หิน กระเบื้อง เหล็ก ไม้ เพราะคุณสมบัติการยึดเกาะที่สูง ไม่แพ้การยึดด้วยพุกฝังผนัง และใช้งานง่ายไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะ ไม่ต้องเจาะให้ผนังเป็นรู

วิธีการติดตั้งกระจกเงา

อุปกณ์ในการติดตั้งกาวตะปูกับกระจกเงา

อุปกรณ์

กระจกเงา ฝ้าสะอาด ไม้ค้ำยัน ตัวจับกระจก ค้อนยาง กาวตะปู และ ปืนยิงกาว

1. ตรวจสอบพื้นที่ที่ทำการติดตั้งหากเราติดตั้งวัสดุ ให้ทำความสะอาดให้ดี ไม่ให้มีฝุ่นหรือคราบน้ำมันใด ๆ ตกค้างอยู่ที่ผิวของวัสดุที่เราจะติดตั้ง เพื่อช่วยให้กาวยึดเกาะได้เต็มประสิทธิภาพ

วางวัสดุค้ำกันก่อนการติดตั้งกระจกด้วยกาวตะปู

2. ติดตั้งวัสดุค้ำยันให้เรียบร้อย เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้วัสดุร่วงลงมาก่อนที่กาวจะเซ็ตตัวพอให้รับน้ำหนักได้

ยิงกาวตะปูลงบนกระจกเงา

3. ยิงกาวเว้นระยะห่างจากขอบวัสดุ 5-10 ซม. เพื่อเวลานำวัสดุลงไปติดตั้ง เมื่อกดวัสดุให้ติดกันเนื้อกาวจะได้ไม่ล้นออกมาเลอะชิ้นงาน

ติดตั้งกระจกเงาเข้ากับผนัง

4. ใช้ตัวดูดกระจกศูนย์ยากาศในการยกกระจก วางบนวัสดุค้ำยันให้มั่นคง จากนั้นจึงกดแผ่นกระจกเบาๆเพื่อให้แนบกับผนัง

ติดตั้งกระจกเงาเข้ากับผนัง

5. ใช้ค้อนยางเคาะเบา ๆ ให้วัสดุแนบกันหรือได้ระดับที่ต้องการ

ติดตั้งกระจกเงาด้วยกาวตะปู sx-700

6. เมื่อติดตั้งเรียบร้อย สามารถเก็บวัสดุอุปกรณ์ หรือทำความสะอาดพื้นที่หน้างานรอ พอครบ 25 นาที สามารถถอดค้ำยันออก พร้อมส่งงานเพื่อตรวจรับโดยไม่ต้องรอข้ามวัน

จะเห็นได้ว่ากาว ซีลเลกซ์ Sx-700 ช่วยให้การทำงานเสร็จได้รวดเร็วขึ้น เดิมทีถ้าใช้กาวตะปูทั่วไปนอกเหนือจากมีโซลเวนท์ที่ทำให้กระจกด่าง และ ยังเสียเวลารอให้กาวเซตตัว 24-48 ชั่วโมง ส่งงานได้ช้าและเสียเวลากลับไปเก็บงานในภายหลังอีกครั้งนึง

ตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติกาวตะปู

กาวตะปูเองนั้นมีหลากหลายชนิด กาวตะปูที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสารเคลือบมักจะเป็นกาวตะปูชนิดน้ำมัน สังเกตุได้ง่ายจากเนื้อกาวที่มีสีน้ำตาล และเนื้อกาวจะมีกลิ่นที่รุนแรง กาวตะปูที่เหมาะสมสำหรับงานติดตั้งกระจกเงาจะเป็นกาวชนิดไฮบริด ซึ่งเป็นกาวตะปูชนิดพิเศษที่ปราศจากโซลเวนต์ และสารทำละลายที่อันตรายต่อพื้นผิววัสดุ แต่ยังคงคุณสมบัตอการยึดเกาะที่สูง และยังแห้งตัวไว สามารถถอดค้ำยันได้ใน 25 นาที

กาวตะปูสูตรน้ำมัน กัดกระจก
กาวตะปูสูตรน้ำมัน กัดกระจก
กาวตะปู Sx-700 กาวตะปูซุปเปอร์พลังยึดเกาะ