สรุปสาเหตุและทางแก้ปัญหาหลังคาเมทัลชีทน้ำรั่ว ปัญหาน้ำรั่วเกิดทีไรทุกข์ใจทุกครั้ง เพราะหาสาเหตุนั้นยากเหลือเกิน และกว่าจะรู้ว่าหลังคารั่วนั้น ก็สายไปเสียแล้ว เราได้ทำการรวบรวมจุดที่มักจะเกิดน้ำรั่วซึมบ่อย ๆ เอาไว้ ถ้าเกิดน้ำรั่วขึ้นมาให้มองไปที่จุดต่าง ๆ ดังนี้แล้วแก้ไขเบื้องต้นก่อนได้เลย ไม่ต้องรอ

1. หลังคารั่วจากรอยต่อต่าง ๆ

รั่วจากรอยต่อต่าง ๆ โดยปกติช่างจะทำการยิงซิลิโคนเพื่อป้องกันน้ำรั่ว น้ำย้อนอยู่แล้ว แต่ในบางครั้งหลังจากการยิงซิลิโคนช่างมีการเดินไปมาบนแผ่นหลังคา ทำให้ซิลิโคนยึดเกาะได้ไม่ดี หรือเนื้อขาดออกจากกัน สาเหตุ นี้น้ำจะรั่วก็ต่อเมื่อฝนตกหนักๆหรือมีลมแรง น้ำระบายไม่ทันจึงย้อนเข้าไปตามรอยต่อต่าง ๆ

วิธีการแก้ไข ให้ลอกซิลิโคนเก่าออกให้ได้มากที่สุดและทำการยิงใหม่ทับลงไปในวงกว้างกว่าเดิม

หลังคารั่วจากรอยต่อต่าง-ๆ
แก้ไขน้ำรั่วหลังคาด้วยการยิงยาแนวซิลิโคน

2. หลังคารั่วผุกร่อน

หลังคาผุกร่อนจากสนิมหรืออายุการใช้งาน การเสื่อมสภาพเกิดขึ้นกับวัสดุทุกชนิดขึ้นอยู่กับเวลาว่าจะช้าหรือเร็ว แต่ถ้าการผุกร่อนเกิดขึ้นก่อนเวลาอันควร ก็จำเป็นจะต้องสำรวจความเสียหายหรือสาเหตุที่เกิดขึ้น เช่น ฝนกรดน้ำค้างกรด ที่เกิดจากมลพิษ จากสภาพแวดล้อมข้างเคียง หรือ การเสื่อมสภาพของวัสดุที่ใช้ติดตั้งคู่กับแผ่นหลังคานำให้สนิมลามจากวัสดุนึงไปยังแผ่นหลังคา

วิธีการแก้ไข สำรวจความเสียหายและสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง หากเกิดจากอายุการใช้งานควรรีบทำการเปลี่ยนใหม่ หรือติดตั้งหลังคาแบบดับเบิลรูฟ หากเกิดจากวัสดุอื่นควรทำการรื้อถอนและเปลี่ยนวัสดุนั้นเสียก่อน จึงเริ่มซ่อมแซมแผ่นหลังคาโดยการเปลี่ยนเฉพาะจุด หรือ การใช้แผ่นปิดรอยต่อชนิดอะลูมิเนียมฟอยล์แท้ ปิดเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อรอการรื้อเปลี่ยนต่อไป

หลังคารั่วผุกร่อน
ยิงแผ่นหลังคาซ้อนแผ่น-และยิงซิลิโคนยาแนว-เพื่อแก้ปัญหา-หลังคารั่วผุกร่อน

3. หลังคารั่วบริเวณที่ยึดสกรู 

หลังคารั่วบริเวณที่ยึดสกรูโดยปกติสกรูที่ใช้ยึดแผ่นหลังคาเหล็กจะมีซีลป้องกันรั่วซึม ไม่ว่าจะเป็นแหวนยาง หรือแหวนเหล็ก แต่ในบางครั้งซีลที่แถมมากลับเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วเพราะเป็นวัสดุทำมาทดแทนเน้นต้นทุนที่ต่ำลง ใช้งานได้สักระยะเวลานึงก็เกิดเสื่อมสภาพ ทำให้น้ำรั่วซึมเข้ามาได้จากบริเวณดังกล่าว

วิธีการแก้ไข หากแผ่นหลังคายังสภาพที่ดีควรเปลี่ยนสกรูที่ติดตั้ง หรืออยู่ในจุดที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ ให้ใช้ซิลิโคนยิงปิดบริเวณนั้นซะ

น้ำรั่วจากซีลยางที่ไม่ได้คุณภาพ-นำไปสู่ปัญหาน้ำรั่ว
แก้ไขปัญหาน้ำรั่ว-ด้วยการเปลี่ยนสกรู-ใช้สกรูที่มีซีลยางที่มีคุณภาพ

4. หลังคารั่วเพราะสกรูถอย 

รั่วเพราะสกรูถอย ซีลลอยไม่แนบ คล้ายๆกับกรณีด้านบนแต่สาเหตุต่างกันเพราะว่า การที่สกรูถอยจะซีลลอยนั้นเกิดจากการออกแบบสกรู ที่เมื่อนำมาใช้งานกับแปที่มีความหนา 1.2-2.4 มม. สกรูไม่สามารถยึดกับแปได้แน่น ทำให้แรงกดที่ส่งไปแผ่นเมทัลชีทมีน้อยกว่าแรงขยายตัวของแผ่น ดันให้สกรูถอยออกมา เกิดช่องว่างทำให้น้ำรั่วซึม

วิธีการแก้ไข ให้ขันย้ำสกรูแล้วใช้ซิลิโคนยิงปิดบริเวณนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หากสกรูยึดไม่แน่นสู้กับแรงเมทัลชีทที่ขยายตัวยังไงก็จะเกิดปัญหาซ้ำขึ้นอีก

ปลายสว่านยึดแปไม่แน่น-ซีลยางลอยจากสกรูถอย

สรุปวิธีการแก้ไขปัญหาหลังคารั่วซึม ได้ดังนี้

ปัญหาหลังคารั่วซึม วิธีการแก้ไข ความถาวรในการแก้
รั่วจากซีลเสื่อสภาพ แตก ฉีกขาด สนิมขึ้น กดแผ่นหลังคาเป็นแอ่ง ยิงซิลิโคนรอบหัวสกรู แก้ไขให้ถาวรได้
สกรูถอย ซีลลอย เพราะสกรูยึดเหล็กไม่แน่น ไม่มีแรงกดแผ่นหลังคา ใช้ซิลิโคนยิงแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ป้องกันโดยเลือกใช้สกรูที่ออกแบบให้ใช้กับแปหนา 1.2-2.4 มม. ไม่สามารถแก้ได้ถาวร
รั่วจากรอยต่อต่าง ๆ เลือกซิลิโคนเก่าออก ยิงของใหม่ให้หนาขึ้น ครอบคลุมให้มากขึ้น แก้ไขให้ถาวรได้
หลังคาผุกร่อนบางจุด ใช้แผ่นปิดรอยต่อชนิดอลูมิเนียมฟอยล์แท้ ปิดเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่สามารถแก้ได้ถาวร
เมทัลชีท PU ต้องสกรู X-TITE STL ยึดแน่น ป้องกันน้ำรั่ว ชัวร์ - ฟิกซ์เขียว