แผ่นวัสดุสำหรับงานหลังคาปัจจุบันมีทางเลือกให้กับเจ้าของบ้านและผู้รับเหมาเป็นจำนวนมาก เรามาดูกันว่าหลังคาที่นิยมในปัจจุบันมีอะไรบ้าง แต่ละชนิดนั้นผลิตจากอะไรและมีจุดเด่นอย่างไร

1. กระเบื้องหลังคาคอนกรีต

วัสดุยอดนิยมถ้าใครซื้อบ้านในหมู่บ้านจัดสรรคงจะหนีไม่พ้นใช้หลังคาในรูปแบบนี้แน่นอน เพราะมีความสวยงาม ป้องกันความร้อนได้ดีแถมยังมีความทนทานและแข็งแรงเป็นอย่างมาก

ข้อสังเกต หากเลือกกระเบื้องหลังคาคอนกรีต ไปมุงหลังคาบ้านโครงสร้างของหลังคาต้องรับน้ำหนักได้มากเพียงพอที่จะรับน้ำหนักแผ่นหลังคาและผู้ติดตั้งได้ เพื่อป้องกันไม่ให้แปหักชำรุดจนแนวหลังคาแอ่นตัวเกิดช่องว่าง ทำให้น้ำฝนสาดเข้ามาได้  และต้องกำชับให้ยึดหลังคาทุกแผ่นห้ามวางเอาไว้เฉยๆ เพราะคิดว่าแผ่นมีน้ำหนักมากคงไม่ปลิวหลุดไปไหน

2. กระเบื้องหลังคาลอนคู่ , ไตรลอน(ไฟเบอร์ซีเมนต์)

วัสดุยอดนิยมอันดับต้นรองลงมาจาก กระเบื้องหลังคาคอนกรีตติดตั้งง่ายมีสีสันที่สวยงาม มีน้ำหนักต่อ ตรม. เบากว่าหลังคาคอนกรีตเกือบ 2-3 เท่าตัว

ข้อสังเกต หากเลือกกระเบื้องหลังคาลอนคู่ไปมุงหลังคา หากต้องการป้องกันความร้อนให้ได้ใกล้เคียงกับกระเบื้องหลังคาคอนกรีต ควรติดตั้งฉนวนกันความร้อนเพิ่มเติมด้านบนฝ้าเพดาน ความแข็งแรงและอายุการใช้งานต่ำกว่ากระเบื้องหลังคาคอนกรีต แต่ราคาก็ถูกกว่ามากเช่นกัน

3. แผ่นหลังคาเหล็ก หลังคาเมทัลชีท

แผ่นหลังคาเหล็กหลังคาเมทัลชีทเป็นวัสดุได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการใช้งานที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ เดิมนิยมใช้ในการก่อสร้างโกดังหรือโรงงาน ต่อมาแผ่นได้พัฒนาคุณสมบัติต่าง ๆ เพิ่มเข้ามาทำให้ได้รับความนิยมในการนำมาสร้างบ้านมากขึ้น แผ่นมีความยาว ลดโอกาสรั่วซึม น้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน สีสันสวยงาม ที่สำคัญมีราคาตั้งแต่ราคาถูกที่สุดไปจนถึงแพงที่สุดในตลาด (สารเคลือบและฉนวนเมทัลชีท….อ่านต่อคลิก)

ข้อสังเกต หากเลือกหลังคาเมทัลชีท หลังคาเหล็กไปมุงหลังคาบ้าน แผ่นเหล็กจะเก็บความร้อนไว้สูงกว่าหลังคาทั้ง 2 แบบก่อนหน้าควรเลือกใช้ที่ติดฉนวน PU หรือ PE และติดฝ้าเพื่อป้องกันความร้อนจากหลังคาแผ่ลงมาถึงพื้นที่พักอาศัย และที่สำคัญเนื่องจากแผ่น หลังคาเมทัลชีท หลังคาเหล็ก มีน้ำหนักเบา ไม่ถึง 1-2 กก. / ตรม. จึงทำให้ช่างประหยัดเหล็กโครงสร้างเลือกใช้เหล็กที่มีความหนา 1.2-1.6 มม. มาทำเป็นแปรับแผ่นหลังคา การเลือกใช้สกรูทั่วๆไป *จะยึดได้ไม่แน่น…อ่านต่อ* มีความเสี่ยงที่หลังคาจะขยายตัวดันให้สกรูถอย จนเกิดเป็นน้ำรั่วซึมในอนาคตได้ ควรกำชับให้เลือกสกรูที่เหมาะสมด้วย

เมทัลชีท PU ต้องสกรู X-TITE STL ยึดแน่น ป้องกันน้ำรั่ว ชัวร์ - ฟิกซ์เขียว

4. กระเบื้องหลังคาดินเผา

กระเบื้องหลังคาดินเผา หรือกระเบื้องว่าว จะเรียกว่าเป็นกระเบื้องโบราณก็ไม่ผิด มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ได้ความคลาสสิกต้องใช้ช่างที่มีฝีมือในการติดตั้งเพื่อไม่ให้รั่วซึม ผลิตจากวัสดุธรรมชาติที่ประกอบไปด้วยแร่ดิน ผสานกับแร่อลูมินาและควอตซ์ มีคุณสมบัติในการนำความร้อนต่ำ ดีไซน์รูปลอนยกสูงช่วยระบายอากาศในบ้านได้ดี ให้ความรู้สึกเย็นสบาย

ข้อสังเกต เป็นแผ่นหลังคาที่ต้องใช้ความชำนาญในการติดตั้ง เนื้อวัสดุเป็นวัสดุที่มีการดูดซับความชื้นดีเกินไปเนื้อของวัสดุไม่ได้แกร่งมากและสามารถเกิดคราบความสกปรกได้ง่ายต้องคอยดูแลอยู่เสมอ

5. แผ่นหลังคาพลาสติก APVC/UPVC/SPVC 

วัสดุหลังคาที่เริ่มได้รับความนิยมเพราะผลิตขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้แผ่นเมทัลชีท มีความสวยงามทั้ง 2 ด้านเมื่อนำไปใช้ไม่จำเป็นต้องติดตั้งฝ้าก็มีความสวยงามและเป็นระเบียบ สะอาดตา

ข้อสังเกต หากผู้ที่กำลังจะเลือกใช้หลังคาชนิดนี้อาจจะมีข้อสงสัยหรือลังเลใจอยู่พอสมควรเนื่องจากราคาที่สูงประมาณนึง อีกทั้งข้อมูลการใช้งานก็มีให้อ้างอิงน้อย ผู้เขียนเองก็ยังไม่สามารถอ้างอิงค่าการขยายหรือหดตัวได้ จึงไม่สามารถให้ข้อสังเกตที่เกิดประโยชน์ได้เช่นกัน

ดังนั้นเวลาเลือกใช้งานสกรูปลายสว่าน สามารถเลือกตามตารางการใช้งานได้ ดังนี้

ชนิดกระเบื้อง จุดเด่น ข้อสังเกตุ
กระเบื้องคอนกรีต แข็งแรง ทนทาน สวยงาม ทำให้ราคาโครงสร้างสูงขึ้นไปด้วย
กระเบื้องหลังคาลอนคู่ ราคาปานกลาง แข็งแรง ทนทาน สวยงาม อายุการใช้งานต่ำกว่ากระเบื้องคอนกรีต เลือกวัสดุดี ๆ ไม่เป็นภาระโครงสร้าง
หลังคาเหล็ก หลังคาเมทัลชีท มีหลากหลายราคาให้เลือกตามงบประมาน ประค่าโครงสร้างได้ สีสวย ทนทาน อายุการใช้งานยาวนานหากเลือกใช้ความหนาและสารเคลือบระดับสูง ควรควบคุมการติดตั้งให้ได้ตามมาตรฐาน เนื่องจากเป็นวัสดุที่สามารถติดตั้งได้ง่ายอย่างมาก ในบางครั้งรายละเอียดเล็กน้อยจึงถูกละเลย ส่งผลให้เกิดการรั่วซึม
หลังคา APVC/UPVC/SPVC สวยงาม ลดความร้อนได้ดีกว่าหลังคาเหล็ก วัสดุยังไม่ค่อยได้รับความนิยม ข้อมูลมีน้อย ผู้ติดตั้งอาจจะขาดความชำนาญ